วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

เห็ดหลินจือ วิธีบริโภคเห็ดหลินจือ

เห็ดหลินจือนิยมมาบริโภคเพื่อบำรุงร่างกายเป็นยาอายุวัฒนะ ป้องกันและรักษาโรค ในปัจจุบันการบริโภคเห็ดหลินจือทำได้หลายวิธี (เรียงตามปริมาณสารที่ได้จากเห็ดหลินจือ จากน้อยไปมาก)

เห็ดหลินจือมาบดแห้ง บรรจุแคปซูลเหมือนสมุนไพรทั่วๆไป

วิธีนี้ต้นทุนต่ำ ง่ายและราคาถูก แต่ได้สารสำคัญจากเห็ดหลินจือน้อยมาก เนื่องจากร่างกายไม่สามารถย่อยสกัดเอาสารที่สำคัญดูดเข้าไปใช้ในร่างกายได้ รับประทานมากจะเกิดอาการท้องอืด เพราะเห็ดหลินจือ มีลักษณะแข็งคล้ายเนื้อไม้ ย่อยยาก ไม่เหมือนสมุนไพรทั่วๆไป (ไม่แนะนำใช้ใช้วิธีนี้)

นำเห็ดหลินจือที่ฝานเป็นชิ้นมาต้มกับน้ำ แล้วใช้เฉพาะน้ำเห็ดหลินจือดื่ม

วิธีนี้ต้นทุนต่ำ ราคาถูก ได้รับประโยชน์จากเห็ดหลินจือประมาณ 30 % เนื่องจากเห็ดหลินจือประกอบด้วยสารที่สามารถละลายในน้ำได้ 30 % ถึงแม้วิธีนี้จะได้รับประโยชน์จากเห็ดหลินจือไม่ครบแต่ก็มากกว่าวิธีแรก โดยจะต้องนำเห็ดหลินจือที่ฝานเป็นชิ้น มาสับเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วมาต้มกับน้ำด้วยไฟอ่อนๆ ประมาณ 6-8 ชั่วโมง เอาเฉพาะน้ำเห็ดหลินจือมาดื่ม แต่ต้องดื่มในปริมาณที่มากๆ หน่อย

นำเห็ดหลินจือมาสกัด โดยใช้เทคโนโลยีในการสกัดร้อน หรือสกัดเย็น บรรจุรูปแบบแคปซูล

วิธีนี้ถึงแม้ต้นทุนจะสูง ราคาแพงแต่ได้ปริมาณสารสำคัญในเห็ดหลินจือที่มีประโยชน์ครบถ้วนมากที่สุดและสะดวกในการบริโภค เหมาะกับการใช้บำรุงร่างกาย ป้องกันและรักษาโรค


แต่ละวิธีจะได้ปริมาณสารสำคัญในเห็ดหลินจือไม่เท่ากัน แนะนำให้บริโภคเห็ดหลินจือที่ได้จากการสกัดโดยใช้เทคโนโลยีการสกัด เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากเห็ดหลินจือมากที่สุด เพราะ เห็ดหลินจือประกอบด้วยสารที่สามารถละลายในน้ำได้ 30 ส่วนเท่านั้น ไม่ว่าจะต้มนานเท่าไรก็ตาม ดังนั้นในการบริโภคเห็ดหลินจือด้วยวิธีต้มจะได้รับประโยชน์เพียง 30%

ข้อแนะนำในการบริโภคเห็ดหลินจือ

  • ควรบริโภคเห็ดหลินจือก่อนอาหารอย่างน้อย 30 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง แต่สำหรับคนที่เป็นโรคกระเพาะให้รับประทานเห็ดหลินจือหลังอาหาร 2 ชั่วโมงแทน เนื่องจาก
    ควรรับประทานขณะท้องว่าง เพื่อประสิทธิภาพในการดูดซึม

  • ในสัปดาห์ 2 สัปดาห์แรกที่เริ่มรับประทานเห็ดหลินจือ ให้รับประทานในปริมาณน้อยก่อนเพื่อให้ร่างกายเกิดการปรับตัว

  • ควรบริโภควิตามินซีร่วมด้วยเนื่องจากสารโพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharides) ในเห็ดหลินจือ มีโครงสร้างที่สับซ้อนบางท่านอาจจะย่อยยากจึงควรรับประทานวิตามินซี หรืออาหารที่มีวิตามินซีสูงร่วมด้วย เพื่อช่วยในการดูซึมสารโพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharides) เข้าสู่ร่างกาย
การเลือกซื้อเห็ดหลินจือ
ควรเลือกยี้ห้อที่ได้มาตรฐานและน่าเชื่อถือ ดูจาก
  1. มีฟาร์มปลูกเห็ดหลินจือ
  2. มีโรงงานผลิตและบรรจุเห็ดหลินจือ
  3. ได้คุณภาพมาตรฐาน
  4. มีการรับประกันสินค้า

วิธีการทดสอบเห็ดหลินจือแดงสกัด

ในการทดสอบเห็ดหลินจือควรทดสอบโดยใช้น้ำที่อุณหภูมิปกติ ไม่ใช่น้ำร้อน เพื่อรักษาคงคุณภาพของสปอร์เห็ดหลินจือ เพราะสปอร์เห็ดหลินจือเมื่อผ่านความร้อนคุณค่าจะลดลง

ทดสอบดอกเห็ดหลินจือแดง
ให้ถอดแคปซูลออกเทเอาเฉพาะตัวยาเห็ดหลินจือลงในแก้วน้ำ เทน้ำตามลงเล็กน้อย คนให้ละลาย จะสังเกตได้ว่า

กรณีที่เป็นดอกเห็ดหลินจือแดงผสมสปอร์
ถ้าเป็นดอกเห็ดหลินจือแดงสกัดจะต้องละลายน้ำได้ง่าย เมื่อละลายกับน้ำแล้วจะมีสีน้ำตาลแดง และมีสปอร์แขวนลอยอยู่ และจะต้องไม่มีขี้เลื่อยหรือเศษไม้บน สปอร์เห็ดหลินจือที่แตกตัวแล้วจะไม่ละลายน้ำ จะแขวนลอยอยู่ มีลักษณะคล้ายผงสีน้ำตาลแดงเข้ม รสข่มเฝื่อนๆ เห็ดหลินจือแดงที่ผสมสปอร์จะให้คุณค่าทางยาสูงมาก

แต่ถ้านำดอกเห็ดหลินจือแดงสกัดละลายน้ำแล้ว ละลายน้ำง่ายและมีสีน้ำตาลแดง รสข่มเฝื่อนๆ แต่ไม่มีสปอร์แขวนลอยอยู่ แสดงว่าเป็นเห็ดหลินจือสกัดเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ผสมสปอร์เลย กรณีนี้ก็ให้คุณค่าทางยามากเหมือนกันแต่สู้กรณีแรกไม่ได้

แต่ถ้าเห็ดหลินจือละลายยากและมีขี้เลื่อยหรือเศษไม้ แสดงว่าเป็นเห็ดหลินจือบดธรรมดาไม่ใช่เห็ดหลินจือสกัด กรณีนี้ให้คุณค่าทางยาน้อยมาก เพราะร่างกายดูดซึมไม่ได้


วิธีบริโภคเห็ดหลินจือ
เวลาที่บริโภคเห็ดหลินจือ (สำหรับเห็ดหลินจือสกัด 100% ไม่ผสมสมุนไพรตัวอื่น) ควรจะเป็นเวลาที่ท้องว่าง เพื่อให้ร่างการดูดซีมเห็ดหลินจือได้ดี เห็ดหลินจือไม่ระคายเคืองกระเพาะอาหารจึงสามารถทานก่อนอาหารได้ ยกเว้น กรณีที่นำเห็ดหลินจือไปผสมกับสมุนไพรตัวอื่นที่ระคายเคืองกระเพาะถึงจะทานหลังอาหาร
ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการทานเห็ดหลินจือ คือ ช่วงตื่นนอนตอนเช้า เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ท้องว่างที่สุด และร่างกายได้ออกกำลังกาย หรือเคลื่อนไหว ร่างกายจะสูบฉีดเลือดได้ดี อีกช่วงเวลาหนึ่งที่คนนิยมทานเห็ดหลินจือ คือช่วงเวลาก่อนนอน ซึ่งควรจะทานเห็ดหลินหลินจือก่อนเข้านอน 1 ชั่วโมง มิใช่ทานเห็ดหลินจือแล้วเข้านอนเลย เหตุผลที่ให้ทานก่อนเข้านอน 1 ชั่วโมงก็เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาสูบฉีดเห็ดหลินจือไปตามส่วนของร่างกายก่อน เนื่องจากในขณะที่คนเรานอนหลับหัวใจสูบฉีดเลือดไม่ดีเท่าตอนที่เราตื่นนั่นเอง

ปริมาณในการทานเห็ดหลินจือ
เห็ดหลินจือเป็นสมุนไพรที่บำรุงตับ หัวใจและไต ตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย จัดเป็นยาอายุวัฒนะสำหรับบำรุงร่างกาย และปลอดภัยในการทางระยะยาว ส่วนปริมาณการทานนั้นขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและวัตถุประสงค์ แนะนำการทานอย่างคร่าวๆ ดังนี้


  • กรณีที่ใช้เห็ดหลินจือบำรุงร่างกาย ทาน 1-2 แคปซูล ต่อวัน
  • กรณีที่ใช้เห็ดหลินจือป้องกันโรค ทาน 3-4 แคปซูล ต่อวัน แบ่งทาน 2 ช่วงเวลา
  • กรณีที่รักษาโรคที่ไม่ร้ายแรง ทาน 4-6 แคปซูล ต่อวัน แบ่งทาน 2 ช่วงเวลา
  • กรณีที่รักษาโรคร้ายแรง ทาน 12 - 16 แคปซูล ต่อวัน แบ่งทาน 3 ช่วงเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น